17/4/23

Nâng cao năng lực đấu tranh với các quan điểm sai trái trên không gian mạng cho đội ngũ giảng viên trẻ ở Học viện Biên phòng

Năng lực đấu tranh với các các quan điểm sai trái trên không gian mạng cho giảng viên trẻ Học viện Biên phòng được hiểu là tổ hợp các thành tố kiến thức, thái độ và kĩ năng trong phát hiện, đấu tranh với các quan điểm sai trái trên không gian mạng, bảo vệ chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, truyền thống, bản chất và nhiệm vụ của quân đội, góp phần xây dựng Quân đội vững mạnh về mọi mặt, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.


Thời gian qua, đội ngũ giảng viên trẻ ở Học viện Biên phòng luôn chủ động, nỗ lực tham gia đấu tranh chống quan điểm sai trái trên không gian mạng với số lượng tin, bài đấu tranh ngày càng tăng. Tuy nhiên, chất lượng, nội dung tin, bài viết của giảng viên trẻ còn hạn chế, hình thức chưa đa dạng. Nguyên nhân là do phần lớn giảng viên trẻ ở Học viện Biên phòng chưa được tập huấn, bồi dưỡng các kĩ năng về nhận diện những âm mưu, thủ đoạn chống phá mới của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị trên không gian mạng, cũng như kinh nghiệm trong tổ chức viết tin, bài đấu tranh chống các quan điểm sai trái; kĩ năng xây dựng tin, bài, comment; tạo lập video clip đấu tranh, phản bác trên internet, mạng xã hội; kĩ năng thực hành tác nghiệp trực tiếp với tình huống cụ thể trên mạng xã hội… Đặc điểm trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc nâng cao năng lực đấu tranh với các quan điểm sai trái trên không gian mạng của giảng viên trẻ ở Học viện Biên phòng.

Để nâng cao năng lực đấu tranh với các quan điểm sai trái trên không gian mạng của giảng viên trẻ ở Học viện Biên phòng hiện nay, cần thực hiện hiệu quả một số biện pháp sau:

Một là, giáo dục, bồi dưỡng nâng cao ý thức chính trị cho giảng viên trẻ trong hoạt động đấu tranh với các quan điểm sai trái trên không gian mạng

Tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức cho giảng viên thấy rõ “tính hai mặt” của không gian mạng, nhận rõ bản chất, âm mưu, phương thức thủ đoạn phá hoại của các thế lực phản động, thù địch đối với cách mạng nước ta; đồng thời, giáo dục tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật An ninh mạng, các quy định của pháp luật về quản lý không gian mạng. Trên cơ sở đó, không ngừng nâng cao tinh thần cảnh giác, xây dựng ý chí quyết tâm, tính tích cực chủ động của từng giảng viên trẻ trong đấu tranh chống các quan điểm sai trái trên không gian mạng hiện nay.

Hai là, thường xuyên bồi dưỡng nâng cao kiến thức liên quan đến hoạt động đấu tranh với các quan điểm sai trái trên không gian mạng cho giảng viên trẻHọc viện Biên phòng

Bồi dưỡng trình độ lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng, nhiệm vụ của cách mạng, của quân đội, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những vấn đề chính trị phức tạp nảy sinh từ thực tiễn xã hội, những đòi hỏi của công tác đấu tranh tư tưởng, lý luận trong tình hình mới; nội dung kiến thức về không gian mạng, Luật an ninh mạng, bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ, các qui định, nguyên tắc giữ bí mật quân sự và bí mật quốc gia; những hiểu biết nhất định về internet và cách thiết lập, sử dụng mạng xã hội.

Ba là, tiến hành bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao hệ thống các kĩ năng đấu tranh với các quan điểm sai trái trên không gian mạng cho giảng viên trẻHọc viện Biên phòng

Bồi dưỡng, rèn luyện, phát triển các kĩ năng đấu tranh cho giảng viên trẻ là một yếu tố căn bản, có ý nghĩa quyết định trực tiếp đến việc nâng cao năng lực đấu tranh với các quan điểm sai trái trên không gian mạng cho giảng viên trẻ. Cần tập trung bồi dưỡng, nâng cao các kĩ năng sau: Kĩ năng phát hiện, nhận dạng các quan điểm sai trái trên không gian mạng; kĩ năng thu thập, xử lý thông tin; kĩ năng phân tích, đánh giá, lập luận, bác bỏ các quan điểm sai trái trên không gian mạng; kĩ năng sử dụng các phương tiện phục vụ cho hoạt động đấu tranh.

Bốn là, xây dựng môi trường công tác thuận lợi, kết hợp với đảm bảo tốt các điều kiện để nâng cao năng lực đấu tranh của giảng viên trẻ với các quan điểm sai trái trên không gian mạng

Xây dựng môi trường thông tin thuận lợi để giảng viên trẻ chủ động tham gia đấu tranh với các quan điểm sai trái trên không gian mạng. Để thực hiện tốt nội dung này đòi hỏi các cơ quan chức năng ở Học viện cần phải xây dựng và hoàn thiện quy chế về khai thác, quản lý và cung cấp thông tin đấu tranh với các quan điểm sai trái trên không gian mạng; nâng cao chất lượng hoạt động của thư viện, nhất là thư viện điện tử,…Cùng với đó, thường xuyên nghiên cứu dư luận xã hội để nhanh chóng nắm bắt tình hình chính trị, tư tưởng dư luận qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng Internet, các trang mạng xã hội làm cơ sở để xác định nội dung, phương thức đấu tranh với các quan điểm sai trái trên không gian mạng một cách phù hợp, hiệu quả nhất.

Năm là, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của giảng viên trẻ trong đấu tranh với các quan điểm sai trái trên không gian mạng

Quá trình tự học tập, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực đấu tranh với các quan điểm sai trái trên không gian mạng của giảng viên ở Học viện Biên phòng bị chi phối bởi nhiều yếu tố, trước hết là nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học và thực hiện các nền nếp, chế độ quy định. Do đó, cấp ủy, chỉ huy các khoa giáo viên phải thực sự quan tâm đến công tác bồi dưỡng, tạo điều kiện về thời gian, phương tiện khai thác, tài liệu. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, uốn nắn quá trình tự học tập, tự bồi dưỡng theo kế hoạch của giảng viên, có chế độ chính sách, khen thưởng những nhân tố tích cực, điển hình để nhân rộng phong trào.

Nâng cao năng lực cho giảng viên trẻ trong đấu tranh với các quan điểm sai trái trên không gian mạng Học viện Biên phòng hiện nay đòi hỏi phải triển khai phải thực hiện đồng bộ các biện pháp và có sự phối hợp thống nhất giữa các cấp lãnh đạo, quản lý, chỉ huy ở đơn vị, tiến hành song song và đồng thời các biện pháp đã xác định, không được xem nhẹ các biện pháp nào./.

Thạc sĩ Trần Tố Uyên, Khoa CTC, CTCT

Tài liệu tham khảo:

1. Ban Chấp hành Trung ương (2018), Nghị quyết về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, (Số 35-NQ/TW), Hà Nội.

3. Tổng cục Chính trị (2016), Chỉ thị về tổ chức lực lượng đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch cơ hội chính trị trên không gian mạng trong Quân đội, (Số 47/Ct-CT), Hà Nội.

 

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

“Đảng ta là đạo đức, là văn minh” - 90 năm nhìn lại

Lịch sử vẻ vang của Đảng 90 năm qua là lịch sử chiến đấu, hy sinh, thế hệ tiếp nối thế hệ của những người Cộng sản Viê...