Gần đây, trên mạng xã hội, diễn đàn truyền thông và thậm chí ở
một số nghị trường, cụm từ “dân sự hóa quân đội”, “dân sự hóa hoạt động quân
sự” xuất hiện, gây ra không ít tranh luận đa chiều. Đáng lo ngại là việc nhận
thức về nội hàm, bản chất của cụm từ này chưa đầy đủ, thậm chí còn sai lệch
nghiêm trọng-được xem là dấu hiệu ban đầu nhưng khá rõ nét của biểu hiện “tự
diễn biến” trong chính một bộ phận cán bộ, đảng viên về vai trò, vị trí, chức
năng và đặc thù hoạt động của Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam.
1. Trước hết, đó là những
“hiến kế” phiến diện về việc cân đối lại ngân sách quốc gia, theo hướng giảm tỷ
lệ GDP đầu tư cho hoạt động quân sự và sự nghiệp xây dựng quân đội cách mạng,
chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Các ý kiến này cho rằng, nên “dân sự
hóa quân đội” theo “lối” phát huy đơn thuần các nguồn lực xã hội để thực hiện
nhiệm vụ quốc phòng, an ninh mà không nên tập trung đầu tư xây dựng “đội quân
chủ lực”, gây ảnh hưởng đến nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế.
Đây thực chất là cách
nhìn thiển cận, phiến diện, chưa thấy hết ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ
bảo vệ Tổ quốc (BVTQ). Hơn nữa, đặt trong mối quan hệ giữa “xây dựng” và “bảo
vệ” Tổ quốc, thì yếu tố bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định là điều kiện cơ
bản, tiên quyết để đất nước ổn định, phát triển về kinh tế và các lĩnh vực
khác. Như vậy, nếu không đầu tư chăm lo, xây dựng quân đội thì cũng đồng nghĩa
với việc xem nhẹ, hạ thấp nhiệm vụ BVTQ.
Với chủ trương thực hiện
đồng thời hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và BVTQ, việc sử dụng ngân sách nhà
nước cho hai nhiệm vụ này được Đảng, Nhà nước nghiên cứu, tính toán rất kỹ
lưỡng, làm sao để bảo đảm trong điều kiện cụ thể có thể hoàn thành
tốt hai nhiệm vụ chiến lược. Trên thực tế, do những khó khăn khách
quan của tài chính quốc gia, việc đầu tư xây dựng quân đội vẫn chưa thể đáp ứng
yêu cầu tiến nhanh lên chính quy, hiện đại của quân đội. Trong khi đó, với chủ
trương chủ động phát huy nội lực, khắc phục khó khăn, QĐND Việt Nam luôn sử
dụng nguồn kinh phí hiệu quả nhất cho nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Từ năm 1998
đến nay, Nhà nước đã nhiều lần công bố “Sách trắng về quốc phòng Việt Nam”. Đây
là căn cứ quan trọng để nâng cao hiểu biết về quốc phòng đất nước cho công dân
Việt Nam, góp phần làm cho mọi tổ chức, cá nhân hiểu rõ hơn quyền lợi, trách
nhiệm trong tham gia công cuộc củng cố quốc phòng, vì sự nghiệp xây dựng và
BVTQ Việt Nam XHCN.
Một biểu hiện “tự diễn
biến” nghiêm trọng nữa là không ít cán bộ, đảng viên, quần chúng nhận thức hời
hợt, chưa đầy đủ về tính chất, yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ
BVTQ trong tình hình mới; chưa thấy rõ diễn biến phức tạp, mau lẹ của tình
hình thế giới, khu vực, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nguy hại cả tiềm tàng lẫn
trực tiếp đến nhiệm vụ BVTQ. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, QĐND Việt
Nam-lực lượng nòng cốt BVTQ rất cần những đầu tư tương xứng, giúp có đủ
tiềm lực, thực lực và sức mạnh bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng mà
Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó; nhất là bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.
Ở đây, cần hiểu rất đúng, đủ về chủ trương xây dựng nền quốc phòng toàn dân
(QPTD) và đặt nhiệm vụ xây dựng quân đội-“công cụ bạo lực” bảo vệ Đảng, Nhà
nước, bảo vệ chế độ và nhân dân trong mối quan hệ tổng thể xây dựng 3 thứ quân:
Bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương và dân quân tự vệ. Trong các LLVT, xét về
chiến lược cũng phải từng bước được đầu tư để hiện đại hóa, chính quy hóa,
nhưng trước tiên và trên hết phải đặc biệt ưu tiên xây dựng QĐND Việt Nam trong
mối quan hệ với các bộ phận, lực lượng khác của nền QPTD.
Một đội quân với chức
năng là công cụ bạo lực phải nhất thiết được xây dựng theo hướng tinh nhuệ,
hiện đại; có đủ năng lực xử lý các tình huống phức tạp. Đó là lý do vì sao
Trung ương, Quân ủy Trung ương luôn nhất quán xây dựng quân đội “cách mạng”,
nhưng đồng thời chú trọng xây dựng tiến lên “chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”.
Nghị quyết Trung ương khóa XI, XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ
IX, X đều xác định phải đẩy nhanh tiến độ, chất lượng từng bước tiến lên hiện
đại, ưu tiên xây dựng một số lực lượng tiến thẳng lên hiện đại. Đó là mục tiêu
khách quan, là đòi hỏi tất yếu của sự nghiệp BVTQ. Do đó, việc tập trung quan
tâm, đầu tư nguồn lực cho xây dựng quân đội là nhiệm vụ chính trị của toàn
Đảng, toàn dân và sự nghiệp cách mạng.
Như vậy, những nhận
thức nêu trên là hoàn toàn sai lệch, gây nhiều nguy hại trong nhận thức và
hành động. Đó là một cách đánh mất, hạ thấp chức năng, nhiệm vụ của quân đội,
mà trước hết là chức năng đội quân chiến đấu. Không thể đánh đồng khái niệm
“dân sự hóa quân đội” với chủ trương phát huy sức dân trong thực hiện nhiệm vụ
BVTQ. Đây là "hướng tư duy" có nguyên nhân do sự thiếu hiểu biết của
một số cán bộ, đảng viên, nhưng thường bị các thế lực thù địch tận dụng, khai
thác triệt để; dùng nhiều ngón đòn và các chiêu thức khác nhau, với nhiều giọng
điệu khác nhau-khi thì đứng hẳn về phía đối lập ra sức và trực diện chống phá,
khi thì như “người trong cuộc” thể hiện “thiện chí”, “tâm huyết” đối với sự
nghiệp xây dựng quân đội, cố gắng “khuyên nhủ” phải đẩy nhanh “dân sự hóa quân
đội”.
2. Từ việc không nhận thức
đầy đủ vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của QĐND Việt Nam, một số ý kiến
đưa ra lập luận, so sánh mức lương của sĩ quan quân đội và các đối tượng hoạt
động trong lĩnh vực quân sự với thu nhập của cán bộ, công chức trong hệ thống
chính trị nói chung. Đáng buồn là từ những ý kiến chưa toàn diện ấy, một bộ
phận quần chúng do thiếu thông tin nên đã “a dua”, “cổ xúy”, “thêu dệt”… thông
qua các trang mạng xã hội và tin đồn xã hội, tạo nên những luồng thông tin khó phân
biệt đúng sai, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống tâm lý xã hội.
Nguyên nhân của hiện
tượng này trước hết bắt đầu từ việc chưa hiểu đúng về tính chất, đặc thù hoạt
động quân sự gắn với tình hình đất nước và yêu cầu BVTQ ngày càng cao.
Phản ứng lại ý kiến này, ngay trên nghị trường Quốc hội, nhiều đại biểu đã phân
tích rõ đặc thù hoạt động 24/24 giờ của cán bộ, chiến sĩ quân đội; với tính
chất, cường độ ác liệt, khó khăn, thử thách con người trên nhiều phương diện;
đòi hỏi sự đánh đổi không chỉ bằng mồ hôi mà còn bằng máu của cán bộ, chiến sĩ.
Các ý kiến đều thống nhất cho rằng, lương của sĩ quan quân đội chỉ là nguồn thu
nhập duy nhất và mức lương ấy cũng còn quá thấp so với lương sĩ quan quân đội
các nước trên thế giới, chỉ bảo đảm mức sống trung bình so với đời sống xã
hội Việt Nam hiện tại.
Như vậy, vấn đề ở đây là
vì không thấy hết tính chất hoạt động quân sự mà sinh ra "phủ nhận” vai
trò và đóng góp của cán bộ, chiến sĩ quân đội. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến
tư tưởng, tình cảm, trách nhiệm của những người đang trực tiếp thực hiện nhiệm
vụ BVTQ. Thực tế cho thấy, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, dù trong điều
kiện thời bình nhưng vẫn có không ít cán bộ, chiến sĩ quân đội anh dũng hy sinh
vì chủ quyền Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân, trở thành những tấm gương sáng
của chủ nghĩa anh hùng cách mạng giai đoạn mới, được xã hội và quần chúng tôn
vinh, trân quý.
Trong dịp này, Đại hội
Thi đua Quyết thắng toàn quân lần thứ X vừa diễn ra thành công tốt đẹp. Tại
đây, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội vinh danh hàng trăm điển hình tiên
tiến-những tập thể, cá nhân ngày đêm cần mẫn hy sinh cho lợi ích quốc gia, dân
tộc, BVTQ, phục vụ nhân dân. Đó là hình ảnh những con người hành quân vào vùng
bão lũ cứu dân; đi ngược dòng người “tránh” đại dịch Covid-19, đến với biên
cương chốt chặn, đẩy lùi dịch bệnh. Đó là những cán bộ, chiến sĩ chắc
tay súng, ngày đêm bảo vệ vùng biển, vùng trời; những người phải chịu
thương tật, thậm chí hy sinh khi đấu tranh với tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình
yên cho nhân dân và nền hòa bình cho đất nước, khu vực.
Như vậy, “đánh đồng” tính
chất hoạt động quân sự với hoạt động nghiệp vụ chuyên môn của cán bộ, công chức
trên lĩnh vực dân sự là một cách tư duy hoàn toàn không đúng với thực
tế, cần phải được khắc phục triệt để. Thay vào đó, cần phải thống nhất
nhận thức từ Trung ương đến địa phương, từ cán bộ đến quần chúng về đặc thù
hoạt động quân sự; cần thấu hiểu, chia sẻ và sớm có thêm những chủ trương, giải
pháp mới, đồng bộ, cùng với những hành động thiết thực của toàn xã hội nhằm
giúp đỡ, hỗ trợ tốt hơn cho cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ BVTQ; kịp
thời động viên, quan tâm hơn nữa đến tư tưởng, tình cảm, đời sống vật chất của
cán bộ, chiến sĩ.
3. Các biểu hiện tư tưởng,
tư duy, nhận thức nêu trên, khi vừa nghe qua, có thể giản đơn nhận định đây chỉ
là những biểu hiện đơn lẻ, vô hại, nhưng xét về thực chất, nhận diện một cách
sâu sắc, có thể khẳng định: Đây là một khuynh hướng sai lệch nghiêm trọng trong
nhận thức và tư duy, mang lại nhiều hệ lụy và hậu quả to lớn, ảnh hưởng đến quá
trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của quân đội; tác động trực tiếp đến kết
quả xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; chi
phối nghiêm trọng đến công cuộc xây dựng nền QPTD và tiềm lực sức mạnh quân sự
đủ mạnh đáp ứng yêu cầu BVTQ trong tình hình mới.
Để đẩy lùi các biểu hiện
nêu trên, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp cần chú trọng giáo dục, tuyên
truyền uốn nắn, chỉnh sửa kịp thời những nhận thức lệch lạc; quán triệt sâu sắc
hơn nữa quan điểm của Đảng, Nhà nước về xây dựng quân đội; kiên quyết khắc phục
các hiện tượng thụ động, hoặc chỉ hô hào chung chung mà trên thực tế không đấu
tranh với những lập luận “dân sự hóa quân đội” như thời gian qua. Cần vạch rõ
bản chất phản khoa học và tính chất nguy hiểm, cùng những tác hại của những
quan điểm nêu trên. Cần tổ chức lực lượng đấu tranh, tranh luận, đối chất, chất
vấn với những cán bộ, đảng viên, quần chúng có cách suy nghĩ thiển cận; nâng
cao tính Đảng, tính chiến đấu, tính khoa học, sự nhạy bén và sắc sảo trong kết
hợp đấu tranh phòng, chống các xu hướng “dân sự hóa quân đội” với các biểu hiện
“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong chính hàng ngũ cán bộ, đảng viên.
Cùng với đó, các cấp ủy,
chính quyền, cơ quan chức năng, nhất là lực lượng ở các viện nghiên cứu, học
viện, nhà trường quân đội chú trọng tổ chức nghiên cứu đồng bộ, toàn diện về
vấn đề “dân sự hóa quân đội” một cách khách quan, toàn diện. Có thể phối hợp
đẩy mạnh tuyên truyền trong đội ngũ, coi trọng chia sẻ tài liệu, tri thức trên
các diễn đàn truyền thông, báo chí và thậm chí là ở diễn đàn nghị trường chính
thức, kết hợp với phát huy tuyên truyền miệng và các hình thức tuyên truyền
khác. Cần có chính sách rõ ràng, phù hợp, hợp lý cả về vật chất và tinh
thần, có cơ chế xuất bản, phát hành rộng rãi những sản phẩm đấu tranh tư
tưởng, lý luận, phòng, chống xu hướng này; sớm công khai, công bố rộng rãi, góp
phần thống nhất nhận thức, tư duy chính thống.
Cùng với đó, cấp ủy,
chính quyền các cấp tiếp tục đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao
trình độ dân trí, tạo ra sự “miễn dịch” trong cộng đồng, tăng sức “đề kháng” để
ngăn chặn, loại trừ sự thẩm thấu và xâm nhập của các luồng tư tưởng, tư duy sai
lệch về tính chất đặc thù hoạt động quân sự; về vai trò, vị trí, chức năng của
QĐND Việt Nam; tin tưởng sâu sắc vào truyền thống, bản chất của QĐND Việt Nam
anh hùng và phẩm chất tốt đẹp Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới. Làm được như vậy
thì dù các thế lực thù địch có chống phá quyết liệt; âm mưu, thủ đoạn
“phi chính trị hóa” quân đội có thâm độc và tinh vi như thế nào chăng nữa, dù
những nguy cơ và biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” có phức tạp,
chi phối tiêu cực thì cũng sẽ bị vô hiệu hóa.
NGUYỄN
TẤN TUÂN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét